Với tâm lí an phận, không muốn động chạm, nhiều người thường mong muốn và hướng tới cái bình thường, thậm chí ở một vài nơi còn cổ suý cho nó. Người ta xin và treo chữ Nhàn, chữ Tĩnh với mong muốn rời xa tham - sân - si, rũ bỏ hỉ- nộ - ái - ố để được thanh thản, an nhàn.
Với những con người cụ thể, ở những tình huống cụ thể, việc họ muốn Nhàn, muốn Tĩnh, muốn ổn định… phải cảm thông và tôn trọng, nhưng không được coi đó là lẽ sống, nhất là các bạn trẻ, những người đang phải đối mặt khốc liệt với cuộc cạnh tranh.
Đức tính khiêm tốn khiêm nhường ai cũng phải học, nhưng như thế không có nghĩa mọi thứ cứ bình bình, chẳng có gì đột phá, chẳng có gì nổi trội. Khiêm tốn được xem xét ở sắc thái hành vi hơn là ở hành động cụ thể. Do đó không nên đánh đồng cái bình thường với đức tính khiêm tốn để tự ru ngủ bản thân.
Nhiều bậc phụ huynh khuyên con cháu hãy bình thường, đừng quá nổi trội. Theo tôi quan điểm này không còn phù hợp. Bởi vì nếu “bình thường” khi đã ăn vào máu thì dễ gây tâm lý thụ động trong công việc và trong suy nghĩ. “Bình thường” là liều thuốc an thần hiệu quả nhất để thủ tiêu sự phấn đấu.
Ngày nay nếu đứng trước nhà tuyển dụng mà chúng ta không thực sự xuất sắc, không thực sự nổi trội bất thường thì sẽ bị nhạt nhoà trong đám đông và dĩ nhiên chẳng có sức hấp dẫn nào đáng kể.
Một trận chung kết bóng đá giữa hai kỳ phùng địch thủ mà hai đội cân bằng đến mức không bên nào ghi nổi bàn thắng thì khi đó rất cần một sự bùng nổ, đột phá gây đột biến, phá tung cái thông thường để làm thay đổi cục diện trận đấu. Lúc này người cầm quân cần cái bất thường chứ không cần sự bình thường một cách cần mẫn và nhẫn nại nhưng ngu ngốc.
Trên thương trường, trong kinh doanh cũng vậy. Kẻ nào tạo nên sự khác biệt tích cực, kẻ đó sẽ thắng.
Chúng ta dự mười cái tiệc cưới thì 9 cái rưỡi giống nhau, cùng một mô-típ, cùng một kịch bản, thậm chí MC leo lẻo những câu giống nhau. Tôi cam đoan mọi người sẽ ngừng nói chuyện và hướng cả về sân khấu nếu ở đâu đó bỗng dưng xuất hiện một kịch bản hoàn toàn mới, một kịch bản bất thường không theo khuôn mẫu cũ. Và đương nhiên đơn vị tổ chức tiệc cưới đó sẽ tới tấp nhận được các đơn đặt hàng vì có của độc. Bởi vì ngày hôm nay, các đôi uyên ương tìm kiếm một đám cưới ấn tượng để ghi dấu trong cuộc đời chứ không thuần tuý chỉ đòi hỏi những món này món kia trên bàn tiệc.
Bất thường luôn tạo cho kẻ thực hiện và người xung quanh cảm giác bất an. Trong một xã hội tiểu nông, bất thường cũng rất dễ bị cộng đồng săm soi ở khía cạnh tiêu cực (để dèm pha, chê bai, chỉ trích) nhiều hơn tích cực. Đó cũng là lý do khiến người ta ít chọn cái bất thường, khác lạ mà chỉ thích theo đuổi cái thông thường và bình thường.
Bình thường chưa bao giờ là động lực để thúc đẩy sự đi lên trong mọi lĩnh vực, nhất là khu vực sáng tạo. Bởi vì sáng tạo không chấp nhận cái nhàn nhạt, bình bình. Và nói cho cùng, các nghề trong xã hội cũng luôn đòi hỏi sự sáng tạo ở những mức độ khác nhau.
Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật công nghệ như ngày nay, thì thà gây ra cái bất thường một cách tích cực, trong phạm vi pháp luật và chuẩn mực xã hội cho phép, còn hơn cứ u u minh minh trong cái bình thường, để rồi ngồi rung đùi vuốt râu ngắm thiên hạ đang nỗ lực tiến về phía trước. Hãy tạo ra một vài cái bất thường như thế để chứng tỏ chúng ta hãy còn đang “sống”./.
Người dân bất an về an toàn thực phẩm và bán hàng đa cấp